Châu Á trước ngưỡng cửa kỷ nguyên sáng tạo

Người đăng: ngaybennhau on Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://vef.vn/2011-01-03-chau-a-truoc-nguong-cua-ky-nguyen-sang-tao
Châu Á sẽ lấy sáng tạo là nền tảng then chốt cho phát triển kinh tế. Sáng tạo sẽ không còn là sản phẩm độc quyền của Mỹ. Tác giả Scott hiện là Giám đốc Quản lý của Innosight Ventures. Anh đã viết ba cuốn sách về sáng kiến; cuốn mới nhất có tên Ánh sáng hy vọng: Một cuốn sách tiêu khiển trong những thời kỳ bất ổn.
Trong năm 2010 tôi rút ra được ba điều quan trọng như sau:
Phương Tây đang đánh giá quá thấp tiềm năng phát triển của châu Á. Cách đây vài tháng, tôi có bài viết nói rằng trục sáng tạo đang dịch chuyển dần từ phương Tây sang
tiếp tục cho ra đời hàng loạt những công ty có nhiều sáng kiến như Groupon hay Bloom Energy.
Tuy nhiên, giới kinh doanh phương Đông cũng đang trên đà khởi sắc. Các công ty Trung Quốc như BYD đều đã hoàn toàn sẵn sàng cho vị trí dẫn đầu thị trường xe điện. Indonesia cho thấy một hệ sinh thái Internet năng động với các công ty mới nổi cùng những dịch vụ riêng biệt phục vụ thị trường khu vực.
Singapore đang từng bước khẳng định mình là điểm giao thoa toàn cầu, là nơi Đông - Tây hội ngộ, và từ quốc gia này chúng ta có thể tới được Ấn Độ và Trung Quốc chỉ sau những chuyến bay thẳng, chặng ngắn.
Còn quốc gia của các doanh nhân - Ấn Độ - cũng đang là động lực tạo ra nhiều thay đổi tại rất nhiều thị trường. Giai đoạn phát triển hiện nay của châu Á vẫn còn phụ thuộc khá nhiều vào việc sao chép mô hình, ý tưởng của các khu vực khác và dựa nhiều vào các nguồn lực thô; tuy nhiên, sẽ là nguy hiểm cho chính các công ty phương Tây nếu họ vẫn còn đánh giá thấp tiềm năng đổi mới của khu vực này..
Các ý tưởng mới đang có những điều kiện tốt nhất để trở thành hiện thực vào lúc này.Tháng 10 vừa qua, tôi có bài viết kể chuyện về hai doanh nhân đã thành lập công ty (gồm một website với đầy đủ các tính năng và cơ sở khách hàng trọng tâm) với chưa đầy 10.000USD.
Giống như chuyện Autotune và các công nghệ khác đã tạo điều kiện cho các tài năng âm nhạc thuộc hạng "thường thường bậc trung" "hóa thân" thành những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, mức chi phí thấp cùng sự hiểu biết ngày càng nâng cao về quá trình thực hiện ý tưởng sáng tạo cho phép bất kỳ ai cũng có thể trở thành một doanh nhân xuất sắc.
Các công ty hoạt động trong các lĩnh vực có rào cản gia nhập yếu nên cân nhắc chuyển mục tiêu từ cạnh tranh với các công ty mới thành lập sang hợp tác với họ. Còn các công ty hoạt động trong các lĩnh vực có rào cản gia nhập mạnh nên tận dụng sự hiểu biết ngày càng gia tăng về thực hiện ý tưởng để tạo ra những hoạt động mà chỉ mình họ mới có thể làm được.
Chúng ta đang ở ngưỡng cửa của kỷ nguyên vàng của sáng tạo. Nhà phát minh có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 có lẽ là Henry Ford. Bằng việc chứng minh sức mạnh của kinh tế quy mô, ông đã mở ra một kỷ nguyên trong đó các "gã khổng lồ" tìm cách vươn rộng hoạt động kinh doanh của mình ra toàn cầu.
Một cách tự nhiên, yêu cầu về tính hiệu quả này đã tạo ra thêm nhiều nỗ lực mang tính khai phá về sáng tạo. Giới doanh nhân và các nhà đầu tư mạo hiểm đã lấp đầy chỗ trống tại một số lĩnh vực trong nền kinh tế thế giới. Giới nghiên cứu hàn lâm cũng đã bắt đầu tập trung sâu hơn về điều mà từ trước đến nay dường như vẫn bị coi là yêu thuật của sáng tạo.
Các công ty lớn chuyển sang quản lý hoạt động sáng tạo một cách có hệ thống hơn. Khi kiến thức này vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng, tôi cho rằng có thể xuất hiện một làn sóng sáng tạo mạnh mẽ, giúp giải quyết những thách thức toàn cầu như đói nghèo và sự khan hiếm nguồn lực.
Cụ thể, hãy để ý tới những thị trường vốn vẫn không mấy thân thiện với giới doanh nhân. Có một số ngành kinh doanh chỉ có thể thực hiện bởi những tập đoàn lớn, có chỗ đứng trên thị trường. Khi những tập đoàn này tìm được cách hiện thực hóa tiềm năng sáng tạo đầy đủ của mình, chúng ta có thể sẽ được chứng kiến nhiều điều đáng ngạc nhiên.
Dĩ nhiên là còn rất nhiều việc phải làm. Theo tôi, cộng đồng sáng tạo cần chú ý nhiều hơn tới hai khía cạnh cụ thể sau đây:
Cần phải giải quyết khía cạnh con người của hoạt động sáng tạo. Sáng tạo là một hành vi mang đậm dấu ấn con người. Ngày càng có nhiều lãnh đạo ở các công ty lớn hỏi tôi làm thế nào để xây dựng được những hệ thống nguồn nhân lực có thể hỗ trợ hoạt động sáng tạo.
Lời khuyên đầu tiên của tôi dành cho họ là đừng áp dụng những chính sách cản trở sáng tạo, đặc biệt là những chính sách "ngược đãi" thái độ chấp nhận rủi ro có tính toán. Nhưng rõ ràng như thế vẫn là chưa đủ. Chúng ta cần phải xây dựng được thêm nhiều cách thức có hệ thống hơn để giám sát, đánh giá, và khen thưởng những cá nhân có những hành vi thể hiện tiềm năng sáng tạo.
Cần phải có những hệ thống giúp cân bằng giữa kết quả hoạt động ngắn hạn và dài hạn. Cuối cùng, cần phát triển những chương trình đào tạo, cung cấp cho người lãnh đạo các kỹ năng cần thiết để xử lý những mâu thuẫn đang xuất hiện ngày càng nhiều trong chương trình nghị sự của ban lãnh đạo.
Quan trọng là bước đi đầu tiên. Càng ngày tôi càng cho rằng chìa khóa cho sự sáng tạo thành công là làm sao để trở thành một Edison hiện đại. Tôi đặc biệt hay nhắc tới hai câu nói nổi tiếng của nhà phát minh này: "Thiên tài là 1% cảm hứng và 99% mồ hôi", và "Người ta thường bỏ lỡ cơ hội vì nó mặc quần áo lao động và trông như là công việc vậy".
Đa phần các công ty lớn được xây dựng nên là để mở rộng hoạt động kinh doanh chứ không phải để bắt đầu kinh doanh. Theo kinh nghiệm của tôi, thách thức lớn nhất chính là bước đi đầu tiên - là khi một công ty thực hiện bước đi ban đầu thiết yếu đó từ một bản kế hoạch hoàn hảo trên giấy sang một hoạt động kinh doanh tạo ra lợi nhuận trên thực tế.
Dĩ nhiên là họ có thể thuê người khác thực hiện công đoạn xây dựng hoạt động mới, nhưng sau đó họ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền chênh lệch khá lớn cho các cơ hội thành công, đồng thời họ cũng để mất khả năng tận dụng tối đa các năng lực của mình. Bước tiếp theo là phát triển các quá trình, công cụ, hệ thống, và cơ cấu để hỗ trợ các công ty tạo đà cho những phát triển ban đầu.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét