Doanh nghiệp Việt tìm đường đổi mới sáng tạo

Người đăng: ngaybennhau on Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.thoibaonganhang.vn/tin-tuc/5-dn-viet-tim-duong-doi-moi-sang-tao-5622.html
Ở góc nhìn của một nhà quản lý, TS. Đinh Thế Phong, Viện Chính sách và Chiến lược, Bộ Khoa học - Công nghệ khuyến nghị các DN rằng, đổi mới sáng tạo không nhất thiết chỉ là làm khoa học mà là làm tất cả các công việc một cách khoa học. Đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố cốt lõi để DN phát triển bền vững.
 “Tuyệt chiêu” chưa nhiều người biết
Công ty TNHH Hồng Lam, chuyên sản xuất kinh doanh ô mai, là một trong những DN điển hình về việc “tăng thu, giảm chi” nhờ đổi mới sáng tạo. Dẫn chứng một số ví dụ cụ thể về việc đổi mới sáng tạo đem lại “tiền tươi thóc thật” cho DN, Giám đốc Nguyễn Hồng Lam kể: Thuở mới mở cửa hàng bán ô mai ở phố Hàng Đường, nhân viên phải xúc hàng vào túi để bán cho từng khách hàng, doanh thu không lớn lắm.
Còn bây giờ, DN dùng công nghệ đóng hộp in mã code, quản lý bán hàng từ xa thông qua hệ thống máy tính, thì mức doanh thu có thể đạt tới 800 triệu đồng/ngày. Cũng nhờ ứng dụng công nghệ dùng năng lượng mặt trời thay cho lò than, giờ chỉ cần 3 người công nhân có thể nấu được 20 tấn thành phẩm/ngày, trong khi trước đây phải có 1 tổ chế biến gồm 20 người mới nấu được 3 tấn/ngày...
Tuy nhiên, nhìn trên bình diện chung cả nước, số lượng DN biết cách đổi mới sáng tạo hiệu quả như Hồng Lam vẫn còn khá “khiêm tốn”. Theo nhận định của các chuyên gia. DN Việt Nam hiện vẫn rất ngại đầu tư vào mảng này. Kết quả là hoạt động đổi mới sáng tạo còn nhiều hạn chế. Ông Vũ Trung Hiệp - Giám đốc của một Công ty truyền thông, thẳng thắn chia sẻ rằng, hiện vẫn chưa xác định được những tố chất, đặc điểm nào ở người Việt Nam thuận lợi cho sáng tạo đổi mới, và đâu là những trở ngại, khó khăn đối với quá trình đổi mới sáng tạo của DN.
Cùng chung trăn trở về việc không biết nên áp dụng những biện pháp cụ thể nào để phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo của nhân viên khi DN bắt đầu quá trình đổi mới sáng tạo, ông Nguyễn Cảnh Bình - CEO kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Alpha Books cho biết, tại Alpha Books có nhiều người trẻ nhưng sức ỳ rất lớn, ở độ tuổi 20 - 22 nhưng không hề hào hứng với hoạt động đổi mới sáng tạo, thậm chí còn rất máy móc trong công việc. Nhiều khi, chủ DN ra quyết định thông báo về việc phải áp dụng đổi mới sáng tạo, nhưng… chẳng nhân viên nào làm.
Hiện trạng nêu trên cũng là một trong những yếu tố góp phần khiến cho Việt Nam “rớt hạng” trong Bảng xếp hạng Đổi mới sáng tạo toàn cầu do Tổ chức Sở hữu trí tuệ WIPO thực hiện vừa được công bố mới đây. Cụ thể, năm 2012, Việt Nam xếp hạng 76/141 nước, tụt 25 bậc so với vị trí 51 vào năm 2011. Thứ hạng này cũng rất “khiêm tốn” so với nhiều nước trong khu vực, khi Singapore đang đứng ở vị trí thứ 3, Malaysia 32, Thái Lan 57…
Làm gì để có thể đổi mới sáng tạo?
Hiện các DN và các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những điển hình thực tế về đổi mới sáng tạo, sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm hay, khả thi cho cộng đồng DN làm theo. Có một bí quyết khá đơn giản đã được Giám đốc Nguyễn Hồng Lam áp dụng rất hiệu quả, đó là “chỉ cần làm cho mọi cán bộ, công nhân viên nhìn thấy cái lợi họ có thể được hưởng từ quá trình đổi mới sáng tạo thì họ sẽ làm ngay, không cần chủ DN phải toan tính bất kỳ hình thức thưởng, phạt nào”.
Tại Hồng Lam, khi ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin - quản trị từ xa vào chuỗi sản xuất kinh doanh trong nội bộ DN, chỉ cần bộ phận sản xuất trưng lên kế hoạch làm việc ngày mai, bộ phận kỹ thuật sẽ ngay lập tức nhìn ra mình cần “nhắm” nguyên liệu nào phù hợp nhất, và bộ phận kho cũng “biết đường” chuẩn bị sẵn số lượng nguyên liệu. Các bộ phận chẳng cần mất thời gian, công sức chạy đi chạy lại để khớp nối thông tin, không “va đập” với nhau khi xảy ra chậm trễ so với kế hoạch. Hiệu quả là đỡ tốn sức lại có thể thêm thu nhập nếu vượt kế hoạch.
Ở góc nhìn của một nhà quản lý, TS. Đinh Thế Phong, Viện Chính sách và Chiến lược, Bộ Khoa học - Công nghệ khuyến nghị các DN rằng, đổi mới sáng tạo không nhất thiết chỉ là làm khoa học mà là làm tất cả các công việc một cách khoa học. “Các DN Việt hãy chú ý kinh doanh ở ngoại vi các công nghệ vì ở đó có nhiều cái để đổi mới sáng tạo hơn, ít yêu cầu năng lực cao so với ở trung tâm các công nghệ”, ông Phong lưu ý thêm.




----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

Chìa khóa vàng dẫn dắt thành công trong sáng tạo đổi mới: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét