Doanh nhân Việt học gì từ Israel

Người đăng: ngaybennhau on Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://cetai.org.vn/kinh-doanh-tiep-thi/doanh-nghiep/doanh-nhan-viet-hoc-gi-tu-israel/

Ngưỡng mộ một quốc gia giành được nhiều kì tích trong công cuộc phát triển kinh tế, nhiều doanh nhân Việt Nam tìm đến Israel như tìm đến kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh. Những gì họ học hỏi được đã hứa hẹn sự bứt phá mạnh mẽ về cả số lượng và [...]
Ngưỡng mộ một quốc gia giành được nhiều kì tích trong công cuộc phát triển kinh tế, nhiều doanh nhân Việt Nam tìm đến Israel như tìm đến kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh. Những gì họ học hỏi được đã hứa hẹn sự bứt phá mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng sản phẩm. Đó là một tinh thần doanh nhân với khát vọng đổi thay mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm, coi trọng khoa học kĩ thuật…
“QUỐC GIA KHỞI NGHIỆP”.
Israel nổi tiếng thế giới bởi là dân tộc sản sinh ra những bộ óc kiệt xuất của nhân loại trên hầu khắp các lĩnh vực. Ở đất nước này, GDP tăng trưởng khá đều đặn, bất chấp tình hình khủng hoảng của thế giới, năm 2011 vẫn đạt 235,1 tỉ USD, tăng 4.5% so với năm 2010. GDP/người là 31.000 USD (đứng thứ 41 trên thế giới).
Nhưng điều đáng kinh ngạc hơn là Israel hoàn toàn không những sự thuận lợi về điều kiện tự nhiên. Hai phần ba diện tích là sa mạc, còn lại là đồi núi, đá sỏi khô cằn. Lượng mưa trung bình chỉ khoảng 50mm/năm (kém Việt Nam hơn 30 lần), trong khi đó, các mạch nước ngầm lại nằm ở độ sâu lớn và bị nhiễm mặn.
Để phát triển kinh tế, người Israel đặc biệt coi trọng đầu tư, phát triển khoa học kĩ thuật và đã xây dựng nền nông nghiệp tiên tiến bậc nhất thế giới. Nông nghiệp Israel sử dụng nước mặn để trồng cây, công nghệ tưới nước nhỏ giọt, biến đổi gen cho cây trồng, lai tạo các giống bò… Một ha đất cho 3 triệu bông hồng hay 500 tấn cà chua/vụ. Năng suất sữa bò là 12.000 kg/con/chu kỳ (ở New Zealand là 4.000 kg, ở Hà Lan 8.000 kg, Mỹ là 9.000 kg). Năm 1950, một nông dân Israel cung cấp thực phẩm đủ cho 17 người, hiện đã là 90 người… Chỉ với 2,5% dân số làm nông nghiệp nhưng mỗi năm Israel xuất khẩu 3 tỉ USD nông sản; những sản phẩm rau quả từ Arava, một trong những nơi khô cằn nhất thế giới, chiếm tới trên 60% tổng sản lượng xuất khẩu rau của Israel và 10% tổng sản lượng hoa xuất khẩu.
Và yếu tố khiến Israel giành được những thành tựu đáng kinh ngạc là tinh thần doanh nhân luôn được đặt lên hàng đầu. Thời báo The Economist danh tiếng của thế giới nhận định: Israel là một quốc gia với số lượng công ty khởi nghiệp sản xuất công nghệ cao và một nền công nghiệp đầu tư mạo hiểm bình quân đầu người hơn hẳn các nước khác trên thế giới.
Trong cuốn sách “Quốc gia khởi nghiệp”, năm 2010, hai tác giả Senor và Singer đã chỉ ra rằng giới trẻ Israel đã quen với việc thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, qua đó họ được rèn luyện những phẩm chất cần có của một doanh nhân. Họ cũng được hình thành tinh thần trách nhiệm cao và sống trong một môi trường mà ở đó, sự sáng tạo và trí thông minh luôn luôn được đề cao, cũng như sự bình đẳng không phân biệt tuổi tác hay cấp bậc trong quân ngũ. Mặt khác, nếu như ở nhiều quốc gia, sự nhập cư luôn là một vấn đề nhức nhối thì Israel lại tạo ra cơ hội từ đó. Một quốc gia của những người nhập cư là một quốc gia của những doanh nhân bởi dân nhập cư vốn dĩ là những người ưa mạo hiểm.
NHỮNG GIÁ TRỊ LAN TỎA.
“Ông vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ, sau chuyến công tác ở Israel đã luôn trăn trở về những điều thần kì ở quốc gia này. Ông Vũ sớm nhận ra rằng: không chỉ Israel mà các quốc gia hùng mạnh có nền kinh tế thịnh vượng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức… đều thượng tôn tinh thần doanh nhân và sáng tạo, lấy kinh tế làm trung tâm. Israel có tới 70% người trẻ mong muốn họ sẽ trở thành những người lãnh đạo hoặc có ảnh hưởng tới đất nước họ. Bằng tinh thần doanh nhân mà người Israel và các dân tộc khác đã làm nên những điều thần kì trên thương trường. Tinh thần ấy là sự bứt phá, dám nghĩ, dám làm, dám thử thách và đặc biệt coi trọng khoa học kĩ thuật.
Trở về từ đất nước thần thánh, những gì ông chủ cà phê Trung Nguyên mang theo là cuốn sách “Quốc gia của các công ty non trẻ: Câu chuyện về sự thần kỳ của Israel”, hệ thống tưới nước của Israel và giấc mơ về “Mô hình cụm ngành cà phê quốc gia và Mô hình nông thôn tích hợp liên hoàn” tại nhà máy cà phê Trung Nguyên. Giấc mơ này theo đuổi mục tiêu nâng giá trị xuất khẩu cà phê đến 20 tỉ USD hàng năm, cao hơn nhiều so với 2,4 tỉ USD hiện tại và tạo việc làm cho 5-6 triệu lao động.
Một thương hiệu khác của Việt Nam là TH True Milk, một trong những mạnh thường quân lớn về cả tinh thần và vật chất của công ty này cũng gọi tên Israel. Cùng với 100 triệu đầu tư, đất nước Israel đã thổi vào những con người của TH True Milk khát vọng “ngông cuồng” là tạo nên một lớp khách hàng mới, một xu hướng dùng sữa mới,… ở thị trường sữa tưởng như đã bão hòa và có quá nhiều cạnh tranh như Việt Nam. Hiện nay, những gì sữa TH đã và đang làm được ngày càng chứng tỏ tính khả thi của những điều “ngông cuồng” nói trên.
Không chỉ Trung Nguyên, TH True Milk… ngày càng có nhiều doanh nhân, DN Việt Nam hướng về tinh thần Israel trong kinh doanh để tìm hiểu và học hỏi. Mới đây, Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á- Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel đã tổ chức “Hội thảo giao thương trực tuyến Việt Nam – Israel”, thu hút gần 40 DN sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu.
Trong bối cảnh nền hiện nay, việc học hỏi tinh thần kinh doanh của doanh nhân Israel hi vọng sẽ giúp các DN Việt Nam phát huy những lợi thế vốn có của đất nước. Nói như bà chủ của công ty sữa TH: xét về đất đai, khí hậu, chúng ta được 100 điểm thì  Israel chỉ đạt 50 điểm. Thế nhưng, về công nghệ, Việt Nam chỉ được  30 điểm nhưng Israel đạt tới 100 điểm. Israel chỉ 150 điểm mà họ đã rất thành công, chúng ta mua công nghệ của Israel, được những  230 điểm, vậy chắc chắn sẽ thành công.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

Chìa khóa vàng dẫn dắt thành công trong sáng tạo đổi mới: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét